เดลิเวอรี่สายพันธุ์ใหม่

ข้าว-หนัง-แชมพู ขยายช่องรวย-เคาะประตูส่งถึงบ้าน ธุรกิจอาหาร-เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ขยายอาณาจักรบริการส่งด่วน เจ้าเดลิเวอรี่เปิดช่องทางรับพันธมิตร

“แมคโดนัลด์” ควบเมเจอร์-MPIC ส่งความบันเทิงถึงบ้าน ด้าน “เวด้าฯ” เกาะกระแสคนรักสะดวก เปิดบริการส่งผลิตภัณฑ์ ดีอาร์ โมแกน ถึงมือผู้ใช้ “อิม แพ็คฯ” ผูกปิ่นโตทั้งในและนอกงาน ขณะที่ “บิ๊กซี” เข็นบริการส่งทั่วไทย ต้อนลูกค้าปีใหม่ ส่วน “พนมรุ้ง” โอดเดลิเวอรี่ ยอดร่วง

สภาพการจราจรที่แออัด ราคาน้ำ มันที่ปรับตัวสูง รวมถึงไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการความสะดวกสบายมากกว่าเก่า ส่งผลให้บริการเดลิเวอรี่ เข้ามาเป็นอีกช่องทางให้บริการของธุรกิจต่างๆ โดยเฉพาะธุรกิจอาหาร ที่อาศัยบริการเดลิเวอรี่เข้ามาเป็นตัวสร้างรายได้ และขยายไปสู่สินค้าอื่นๆ อาทิ ข้าวสาร ตั๋วหนัง หนังแผ่น ตลอดจน แชมพู ฯลฯ

หากกล่าวถึงบริการด้านเดลิเวอรี่ ธุรกิจอาหารจานด่วนถือเป็นกลุ่มแรกๆ ที่รุกบริการด้านนี้

โดยเฉพาะแมคโดนัลด์ ที่มีเป้าหมายในการบุกตลาดนี้อย่างชัดเจน โดยปีที่ผ่านมา ได้ประกาศบุกบริการส่งฟรี 24 ชั่วโมง ในหลายสาขา เพื่อตอบรับกระแสของฟุตบอลยูโร 2008 จนประสบความสำเร็จ และคาดว่าจะเข้มข้นขึ้นในช่วงของฟุตบอลโลกในปีหน้า แต่ทิศทางการขยายธุรกิจเดลิเวอรี่ของแมคโดนัลด์ไม่ได้หยุดแค่นั้น แต่ปีนี้มีการผนึกพันธมิตรเพื่อใช้สายส่งเดลิเวอรี่ในสินค้าที่หลากหลายขึ้น

แมคขยายความบันเทิงเดลิเวอรี่
ล่าสุด แมคโดนัลด์ร่วมกับ บริษัทเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป ร่วมทำการตลาดมูฟวี่ เดลิเวอรี่ ส่งตั๋วภาพยนตร์ผ่านสายส่งแมคฯ โดยเริ่มทดลองทำโปรโมชั่นแจกบัตรฟรีก่อนจะพัฒนารูปแบบจองตั๋วโดยให้พนักงาน แมคฯเป็นเหมือนพนักงานส่ง และขายตรงให้กับเมเจอร์ฯ โดยตั้งเป้าหมายว่า การจองตั๋วผ่าน มูฟวี่ เดลิเวอรี่ จะมีสัดส่วนเป็น 2-3% ในปีหน้า

นอกจากนั้น บริษัท เอ็ม พิคเจอร์ส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) MPIC ได้ใช้ช่องทางของแมคโดนัลด์ เป็นสื่อกลางในการเพิ่มช่องทางขายสินค้า โดยลูกค้าสามารถสั่งซื้อแผ่นหนัง VCD และ DVD ผ่านทาง แมคโดนัลด์ โดยทางบริษัท จะจัดส่งสินค้าให้ลูกค้าถึงบ้านโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

เวดาฯ ส่งแชมพูฟรีเจ้าแรก
พ.ญ.สุนิดา ยุทธโยธิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวดา แลบบอราทอรีส์ (เอเชีย แปซิฟิก) จำกัด กล่าวว่า จากการ ที่ผู้บริโภคเดินห้างน้อยลง เนื่องจากภาวะ เศรษฐกิจ และการจราจรที่ติดขัด รวมถึง เจ้าของธุรกิจก็ต้องการปรับค่าใช้จ่ายลงด้วย ทำใหธุรกิจเดลิเวอรี่เติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะการให้บริการรูปแบบดังกล่าว จะเป็นการส่งสินค้าถึงบ้านเลย ทำให้ลูกค้าไม่จำเป็นต้องออกจากบ้าน

ในส่วนของบริษัทเองก็เห็นช่องว่าง และโอกาสทางการตลาด เพราะยังไม่มีผู้ประกอบการให้บริการในลักษณะดังกล่าว มากนัก โดยเฉพาะตลาดแฮร์แคร์ ซึ่งส่วน ใหญ่จะเป็นผู้เล่นระดับแมส หรือพรีเมี่ยม และส่วนใหญ่จะจำหน่ายผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรด และร้านค้าปลีกทั่วไปเท่านั้น ขณะที่สินค้าของบริษัท คือ ดีอาร์ โมแกน ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม และหนังศีรษะจะเป็นซูเปอร์ พรีเมี่ยม ทำให้ที่ผ่าน มาจะจำหน่ายผ่านช่องทางร้านขายยา และโรงพยาบาลเท่านั้น แต่เมื่อเห็นช่องว่าง และโอกาสในการเติบโต จึงได้ขยายธุรกิจสู่ช่องทางดังกล่าว

ดังนั้น บริษัทจึงได้ลงทุนซื้อไลเซ่นส์ และวางระบบ Nida The Beauty Expertise ผ่านเลขหมาย 022-900-900 จากบริษัท พรอพเพอร์ตี้ เทคโนโลยี จำกัด ทำให้สามารถรับสายได้สูงสุด 400 คู่สาย ต่อนาที และทำงานตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมให้บริการจัดส่งถึงบ้านฟรี โดยคาดว่ายอดขายจะมาจากช่องทางดังกล่าวเป็นหลัก คิดเป็นสัดส่วน 80%

อิมแพ็คฯ ขยายไลน์ส่งอาหารกล่อง
ด้านนายชวนิช สิริสิงหล ผู้อำนวยการฝ่ายอาหารและเครื่องดื่ม บริษัท อิม แพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด เปิดเผยว่า ศูนย์อิมแพ็คฯ ได้ขยายไลน์บริการ ใหม่ในกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม ด้วยบริการ “อาหารกล่อง” พร้อมส่งสำเร็จ รูปแบบเดลิเวอรี่ เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าผู้มาออกบูธในศูนย์ฯ ตั้งแต่ 1 กล่องเป็นต้น ไป ในราคาที่เริ่มต้นที่กล่องละ 35 บาทและสูงสุดที่ 300 บาทต่อกล่อง พร้อมกันนี้ยังเปิดให้บริการส่งอาหารกล่องดังกล่าว กับผู้สั่งจากภายนอก ด้วยจำนวนการส่งขั้นต่ำ 50 กล่องขึ้นไป

บริการนี้จะช่วยอำนวยความสะดวก ให้แก่ลูกค้าผู้มาจัดแสดงงานภายในศูนย์อิมแพ็คฯ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ทีมงาน ออร์แกไนเซอร์ และอื่นๆ ในพื้นที่ให้ได้รับความสะดวก ด้วยบริการอาหารกล่อง ซึ่งผู้บริหารอิมแพ็คฯ ย้ำว่า ให้ความสำคัญด้านคุณภาพ เช่นเดียวกับธุรกิจหลัก ซึ่งหลังเปิดบริการแล้วพบว่าในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา ยอดการสั่งอาหารกล่อง สำหรับเจ้าหน้าที่และลูกค้าภายในศูนย์อิมแพ็คฯ เพิ่มขึ้นราว 0.03% และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น อย่างต่อเนื่อง นอกจากบริการส่งอาหารกล่อง ภายในศูนย์อิมแพ็คฯ แล้ว ยังเพิ่มบริการเดลิเวอรี่อาหารกล่อง สำหรับผู้สนใจสั่งจากภายนอกในจำนวน 50 กล่องขึ้นไป โดยผ่านบริการ Food & Beverage Call Centre หมายเลข 02-833-5171-2

ส่งกระเช้าฟรีดึงลูกค้าปีใหม่
ส่วนนางสาวจริยา จิราธิวัฒน์ รองประธานฝ่ายการตลาดและการสื่อสาร บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในช่วงปีใหม่นี้ บิ๊กซีได้เพิ่มบริการส่งฟรีสำหรับลูกค้าที่สั่งซื้อกระเช้าครบ 3,000 บาท ในเขตรัศมี 25 กิโลเมตรของแต่ละสาขา ทั้งการส่งให้กับลูกค้าที่ซื้อสินค้าและคนที่ลูกค้าต้องการมอบของขวัญให้ใน ช่วงปีใหม่ เพื่อสร้างความสะดวกสบายและเป็นการตัดภาระในการขนส่งของลูกค้าที่จับจ่ายหา ของขวัญในช่วงนี้

นอกจากนั้น ยังมีบริการ “Big Click” หรือการสั่งซื้อสินค้าทางอินเตอร์เน็ต โดยเป็นสินค้าทั่วไป ในราคาขั้นต่ำ 1,000 บา โดยทดลองบริการนี้มามาประมาณ 1 เดือน ใน 3 สาขา คือ รัตนาธิเบศร์ เอกมัย และราชดำริ โดยลูกค้าที่สั่งซื้อกระเช้ามูลค่า 3,000 บาทขึ้นไป สามารถรับบริการส่งฟรีได้ด้วย ทั้งนี้จะใช้เวลาศึกษาตลาดประมาณ 1 ปี เพื่อศึกษาความเป็นไปได้และปรับปรุงระบบให้เหมาะกับลูกค้า

พนมรุ้ง โอดยอดขายเดลิเวอรี่ร่วง
นายวิพุธ หวั่งหลี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ชัยทิพย์ จำกัด ผู้จำหน่ายข้าวหอมมะลิ “พนมรุ้ง” เปิดเผย กับ “สยามธุรกิจ” ว่า บริษัทได้เปิดให้บริการ ในรูปแบบเดลิเวอรี่หรือฟู้ดส์เซอร์วิสมานานกว่า 3 ปี ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ที่เข้ามาใช้บริการส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าในกลุ่มร้านอาหาร และโรงแรมเป็นหลัก เนื่องจากเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักที่บริษัทให้ความสำคัญ

จนปัจจุบันลูกค้าในกลุ่มโรงแรม และร้านอาหารส่วนใหญ่จะรู้จักแบรนด์ข้าวหอมมะลิพนมรุ้งเป็นจำนวนมาก โดขณะ นี้บริษัทได้มีลูกค้าที่ประจำอยู่ที่ประมาณ 2 พันรายเฉพาะพื้นที่ในกรุงเทพฯ ขณะที่ต่างจังหวัดมีแล้วเฉียดพันราย ซึ่งในปีนี้ได้มีลูกค้าใหม่เพิ่มเข้ามาจำนวนมาก ทั้งนี้ ความแตกต่างของการให้บริการถึงที่หรือที่คนส่วนใหญ่เรียกว่า เดลิเวอรี่ของบริษัทนั้น คือบริษัทจะไม่ได้มีการจัดส่งสินค้าไปตามบ้าน หรือเคาะประตูขายเหมือนอย่างกับบริษัทอื่น เพราะบริษัทจะไม่มีการจำหน่ายให้กับลูกค้าตามบ้าน โดยพนมรุ้งจะทำการจำหน่ายและบริการส่งถึงที่ไปตามโรงแรมและร้านอาหารเท่า นั้น

“ปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดการชะลอตัวนี้ ตนเองยอมรับว่าได้รับผลกระทบจากพอสมควร เนื่องจากลูกค้าในกลุ่มโรงแรมและร้านอาหารมีการสั่งซื้อสินค้าลดลง เนื่องจากไม่มีกลุ่มนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในประเทศมากนัก ส่งผลให้ช่วงที่ผ่านมายอดขายผ่านเดลิเวอรี่

หรือฟู้ดเซอร์วิสนั้นตกลงไปมาก แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเท่าไร โดยช่วงที่ผ่านมานเราได้มีการให้พนักงานขายทำงานหนักขึ้นเพื่อหาลูกค้าใหม่ จากส่วนนี้เพิ่มเข้ามา”

แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทก็ได้มีการ นำสินค้าไปวางจำหน่ายตามโมเดิร์นเทรด และตามร้านค้าปลีกต่างๆ ด้วย ซึ่งการขายในช่องทางดังกล่าวบริษัทได้เริ่มทำเป็นปีนี้ปีแรกซึ่งก็ได้ผลตอบ รับที่ดี ขณะเดียวกันปีนี้บริษัทยังได้มีการปรับราคาจำหน่ายเพิ่มขึ้นด้วย เนื่องจากวัตถุดิบและตลาดข้าวมีการปรับตัวสูงขึ้น ขณะ

ที่ในปีหน้าก็คาดว่าจะมีการปรับราคาจำหน่ายเพิ่มขึ้นอีก หพร้อมกันนี้ในปีหน้าบริษัทยังจะได้มีการขยายช่องทางจำหน่ายไปยังร้านโชว ห่วย และยี่ปั๊ว ซาปั๊วเพิ่มขึ้น

สำหรับในปีนี้บริษัทคาดว่าจะสามารถปิดยอดขายได้ที่ 400 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่มียอดขายอยู่ที่ 300 ล้านบาท ซึ่งสามารถแบ่งสัดส่วนรายได้เป็นเดลิเวอรี่ ประมาณ 60-70% และช่องทางโมเดิร์นเทรดประมาณ 30-40%

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ksmecare.com


ป้ายกำกับ: , , ,

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s


%d bloggers like this: