ควิซ มาร์เก็ตติ้ง ขำ ๆ บนเฟซบุ๊ก

 

521106101317346

เฟซบุ๊กเป็นกระแสล่าสุดที่เริ่ม เบียดไฮไฟฟ์ แย่งมงกุฎคอมมูนิตี้ในดวงใจจากคนทำงาน และแบ่งพื้นที่ “เมนต์” จากวัยรุ่นมาแบบ ไม่เห็นฝุ่น

ควิซ มาร์เก็ตติ้ง ขำ ๆ บนเฟซบุ๊ก

ตอนนี้ถ้าใครพูดถึงไฮไฟฟ์ก็อาจจะ ไม่น่าสนเท่าเฟซบุ๊ก ไม่ว่าจะเป็นการบรรจุ เรื่องราววิดีโอ ภาพ หรือการรวมกลุ่ม ข่าวสาร คนที่รสนิยมตรงกัน คล้ายกันในบ้านหลังใหญ่ที่ใครจะแชร์อะไรก็ได้ ในสังคมนั้น หัวใจของเฟซบุ๊กจึงไม่ใช่แค่การ “เมนต์” หรือเอาภาพมาโพสต์ลงไปเท่านั้น แต่คือชีวิตประจำวันของทุกคน ใครไปไหนทำอะไร เฟซบุ๊กพยายามที่จะเชื่อมทุกคนเข้าหากัน ไม่ว่าจะเป็นเกมปลูกผัก เกมเรสเตอรองต์ และที่กำลังมาแรงมาก ๆ ในเดือนที่ผ่านมาก็คือ เกมควิซแบบสอบถามแบบ ขำ ๆ

ควิซ เป็นอย่างไร

เกมควิซ (QUIZ) ที่ว่านี้แรงมาก สถิติของคนเล่นที่เรียกว่าขำ ๆ ก็อย่างเช่น “คุณเป็นใครใน Boys Over Flower เวอร์ชั่นเกาหลี” มีคนเข้ามาใช้ 19,050 คนต่อเดือน 50 หนุ่ม CLEO 2009 หนุ่มโสดในฝันคนไหนเหมาะเป็นหนุ่มข้างกายคุณ มีคนเข้ามาใช้ 1,716 คนต่อเดือน ซีรีส์ฝรั่งเรื่องไหนที่ใช่คุณ มีผู้ใช้ 1,633 คนต่อเดือน เลือดกรุ๊ปไหน…โกรธแล้วเป็นยังไง มีคนเล่นประมาณ 17,387 คนต่อเดือน ประโยคเด็ดจาก “รถไฟฟ้ามาหานะเธอ”…มีผู้ใช้ 119,092 คนต่อเดือน

นั่นหมายความว่ากลุ่มคนที่ชอบหนัง ซีรีส์ ภาพยนตร์ หรือหัวข้อเหล่านี้มีผู้รับรู้เรื่องต่าง ๆ บนหน้าเพจของเหล่าเพื่อนฝูง ไม่ต่ำกว่าพัน หมื่น หรือแสนคนต่อเดือน

ควิซ มาร์เก็ตติ้ง ขำ ๆ บนเฟซบุ๊ก

เรื่องขำ ๆ ที่มีคนเข้ามาตอบเล่น ๆ ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ อีกต่อไป

ในแอปพลิเคชั่นควิซ จะมีโปรแกรมที่เปิดโอกาสให้ “ผู้ใช้” ใครก็ได้ที่สนใจอยากจะสร้าง “แบบสอบถาม” เข้าไปกรอกใบสมัคร ระบุกลุ่มเป้าหมาย เป็นชายหรือหญิง ระบุหัวข้อ และใส่ข้อมูล ซึ่งในฐานะของผู้สร้างแอปพลิเคชั่นนี้จะมี”หลังบ้าน” ไว้ตรวจดูว่า มีคนเข้ามาใช้กี่คน ตอบข้อไหนบ้าง และขณะนี้มีใครที่กำลังตอบแบบสอบถามนี้อยู่ รวมทั้งมีกระดานให้เข้าไป “เมนต์” ว่า แบบสอบถามที่จัดมานั้นถูกใจเพื่อนคุณหรือไม่ และถ้าเขาชอบ รสนิยมเดียวกัน คุณก็จะมีเครือข่ายชาวควิซเพิ่มขึ้น

ควิซ เป็นอะไรมากกว่า “ขำ”

กิตติ เจริญสุข นักศึกษามหาวิทยาลัยบูรพา บางแสน สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ กำลังทำวิทยานิพนธ์เรื่องของเฟซบุ๊ก หนึ่งในผู้พัฒนาแบบสอบถาม ควิซ ในหัวข้อ “เลือดกรุ๊ปไหน… โกรธแล้วเป็นยังไง” บอกผ่านประชาชาติธุรกิจว่า

“ถ้าเราอยากทำงานวิจัยอะไรที่อยากรู้ เราสามารถเก็บได้ โดยทำแบบสอบถามของเราให้น่าสนใจ สนุกขึ้นมาก แค่เรามาเสียเวลาทำเล็กน้อย ก็จะได้สถิติที่เอาไปทำอะไรต่อได้”

เดือนที่ผ่านมามีผู้ใช้แบบสอบถามนี้ 17,387 คน เมื่อเข้าไปตรวจสอบแล้ว พบว่าผลที่ได้ค่อนข้างเป็นไปตามสถิติ กรุ๊ปเลือดของคนไทย โดยเรียงจากคนที่มีกรุ๊ปเลือดมากที่สุดในประเทศ คือ โอ รองลงมา บี เอ จนกระทั่งน้อยสุดคือกรุ๊ปเอบี ตามสัดส่วน ซึ่งหากแอปพลิเคชั่นไหนที่ประสบความสำเร็จก็จะมีคนโหวตชอบ และนอกจากโหวตชอบแล้ว ก็ยังจะมีคน “ร่วมเป็นแฟน” หรือเป็นคนในเครือข่าย เหล่านี้จะทำให้กิตติมีโอกาสที่จะพัฒนาแอปพลิเคชั่นต่อยอดต่อไป

หรือแม้แต่ในมุมมองของคนพัฒนาแบบขำ ๆ ไม่หวังประโยชน์ทางธุรกิจอย่าง ชนิดา พุฒิวจนานนท์ บอกกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า “เพลงเก่าสไตล์อกหัก” ที่สร้างขึ้นนั้น โดยตอนแรกให้ส่งเฉพาะคนใน เครือข่ายก่อน และจากเครือข่ายก็เริ่มพัฒนาไปสู่ภายนอกให้คนอื่น ๆ ในเฟซบุ๊กได้เล่นด้วย

แบบสอบถามของเธอมีคนเข้ามาใช้ราว ๆ 8,000 คนต่อเดือน เธอว่า สิ่งสำคัญก็คือต้องเป็นหัวข้อที่คนอื่นไม่ทำ และเป็นหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับความบันเทิงจะได้รับความสนใจเป็นพิเศษ รวมทั้งแบบ สอบถามของเธอยังระบุกลุ่มคนที่เป็นเฉพาะกลุ่ม ทำให้เธอได้กลุ่มคนชอบเพลงเก่าที่เป็นเครือข่ายเพิ่มขึ้น

ธุรกิจ-นักพัฒนาเริ่มสะกิดควิซ

กิฟฟารีนเริ่มปล่อยควิซ เมื่อ 1 ที่ผ่านมา ในลักษณะของการทำแบบสอบถามไปยังมวลหมู่สมาชิก ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกราว 5 ล้านคน และที่แอ็กทีฟจริง ๆ ราว 3.5 แสนคน หัวข้อที่ส่งให้กับบรรดาสมาชิก เช่น ผลิตภัณฑ์ที่ชอบ ผลิตภัณฑ์แบบใดที่ วัยรุ่นชอบ ตอนเย็นคุณทำกิจกรรมอะไร จากนั้นก็จะนำเอาข้อมูลเหล่านี้มาออกแบบกิจกรรมทางการตลาดที่สอดคล้องกับคน ในพื้นที่นั้น ๆ และล่าสุดที่ออกมาแล้ว ก็คือ “โครงการประกวดแผนงานการสร้างแบรนด์กิฟฟารีน” ในโครงการค้นหานักสร้างแบรนด์ “กิฟฟารีนเดอะแบรนดิ้ง โปรเจ็กต์” ที่อยากจะส่งข่าวสารไปถึงนักศึกษาและกลุ่มคนที่สนใจอีกด้วย

ในขณะที่นักพัฒนาซอฟต์แวร์คนไทยเริ่มสนใจกับโอกาสที่กำลังจะเกิด โชค วิศวโยธิน ผู้บริหาร kapook.com ให้มุมมองในเรื่องนี้ว่า จุดสำคัญของเฟซบุ๊กคือเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์ก เพราะฉะนั้นการทำการตลาดในเฟซบุ๊กเป็นเรื่องการทำการตลาด กลุ่มสังคมที่แบ่งปันแชร์ข้อมูลร่วมกัน อย่างเกมควิซ ทำง่ายสุด ใคร ๆ ก็ทำได้ ส่วนเกมปลูกผัก ทำฟาร์ม ร้านอาหารจุดสำคัญของเกมอยู่ที่พอเราเล่นแล้ว ผลคะแนนที่ได้จะถูกส่งไปแชร์กับเพื่อน

สำหรับบริษัทเองตอนนี้ก็จะเริ่มเข้าไปดูเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ เป็นแอปพลิเคชั่น เช่น ลักษณะควิซและเกมออนไลน์ที่กำลัง วางแผนอยู่ในขณะนี้

โชคยังบอกอีกว่า เฟซบุ๊กเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์ก มาร์เก็ตติ้ง ที่มีการพัฒนาตลอดเวลา และการพัฒนาเหล่านี้เองที่ทำให้เฟซบุ๊กเติบโตไปกับผู้ใช้ และเป็นโอกาสใหม่ ๆ ที่ผู้ประกอบการต้องตามให้ทัน

 

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ksmecare.com

ป้ายกำกับ: , ,

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s


%d bloggers like this: