RFID เพื่อโลจิสติกส์ยุคใหม่

521028103757130

เทคโนโลยี อาร์เอฟไอดี RFID หรือ เรดิโอ ฟรีเควนซี่ ไอเดนทิฟิเคชั่น (Radio Frequency Identification) เป็นระบบจำแนกวัตถุด้วยคลื่นความถี่วิทยุที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้แทนบาร์โค้ด

RFID1มีจุดเด่นตรงสามารถอ่านข้อมูล จากแท็ก (Tag) หรือแถบป้ายบอกข้อมูลได้หลาย ๆ ชิ้นโดยไม่ต้องคอยเอามาแตะสัมผัส ทัศนวิสัยไม่ดีมีความเปียกชื้น แรงสั่นสะเทือน การกระทบกระแทก หรือในที่ระดับความเร็วสูง ก็อ่านค่าได้ เอามาใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เช่น ใช้เป็นบัตรผ่านเข้าออกสถานที่ต่าง ๆ บัตรจอดรถ ตามศูนย์การค้าต่าง ๆ หรือติดไว้ในรถบรรทุกสินค้าเพื่อติดตามข้อมูลระหว่างการขนส่ง

บริษัทเอเซนเทค (ประเทศไทย) จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีระบบขนส่ง ได้ร่วมกับพันธมิตรผู้ผลิตชิปอาร์เอฟไอดี ประเทศจีน นำ “แท็ก” รุ่นใหม่ ซึ่งไม่ใช่แบตเตอรี่ (พาสซีฟ แท็ก) ที่ได้ปรับปรุงความไวในการรับส่งสัญญาณกับเครื่องอ่านอาร์เอฟไอดี ชนิดยูเอช    เอฟ (UHF) ให้เพิ่มขึ้นและลดการใช้พลังงานลงเหลือเพียง 30 ไมโครวัตต์ ซึ่งน้อยกว่าชิปรุ่นแรกที่ใช้ 50 ไมโครวัตต์ ช่วยให้ได้ระยะการอ่านไกลมากขึ้นตามไปด้วย ราว 20-30 เปอร์เซ็นต์

แท็ก” มีขนาดบางจนแทรกลงในเนื้อกระดาษได้ จึงแนบกับป้ายของกรมการขนส่งทางบก หรือจะติดไว้ที่โคมไฟหน้ารถก็ได้

กำพล โชคสุนทสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทเอเซนเทคฯ กล่าวว่า เทคโนโลยีและชิปรุ่นใหม่ที่นำมาใช้ เมื่อติดกับรถขนส่ง จะสามารถอ่านค่าได้แม้รถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วถึง 120-180 กม.ต่อชม. และแยกช่องทางซ้ายและขวา ลำดับรถก่อนหลังได้ เหมาะกับงานเก็บค่าผ่านทาง การติดตามรถยนต์  ระบบโลจิสติกส์ (การขนส่งต่อเนื่องหลายวิธี) และงานขนส่งทุกประเภท

ระบบติดตามการขนส่งด้วยอาร์เอฟไอดี นำมาประยุกต์ใช้กับทุกสาขาในงานอุตสาหกรรมและการจัดการซัพพลายเชน  ได้แก่ เก็บข้อมูลตามจุดที่ต้องการได้สะดวกและเพิ่มเติมได้ง่าย, ประมวลผลนำเสนอต่อผู้เกี่ยวข้องได้อย่างรวดเร็วทันการใช้งาน นำไปใช้วิเคราะห์เพื่อประโยชน์ต่อการบริหาร เช่น ต้นทุนหรือแผนงาน ช่วยลดงานเอกสาร, ลดต้นทุนในการปฏิบัติงาน ทั้งเวลาและกำลังคนจากการบันทึกและประมวลผล, ลดความผิดพลาดที่เกิดจากป้อนข้อมูลโดยพนักงาน และสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ในระบบควบคุมอัตโนมัติ เช่น แขนกลกั้นรถ, ไฟสัญญาณ เป็นต้น

ตัวอย่างการใช้งานอาร์เอฟไอดี ที่ได้ผลดี คือระบบค่าผ่านทางประเทศสิงคโปร์ ซึ่งไม่มีด่านเก็บเงินและรถวิ่งผ่านได้ด้วยความเร็วสูง ระบบจะติดตั้งเครื่องอ่านคร่อมทางไว้หลายจุด สามารถอ่านค่าแท็กที่ติดรถวิ่งผ่านและจำแนกได้อย่างแม่นยำ จึงไม่มีปัญหารถติดค้างหน้าด่านเก็บเงิน

กำพล อธิบายข้อดี ด้วยว่า ค่าใช้จ่ายต่ำ ลงทุนระบบราวหนึ่งแสนห้าหมื่นบาท แท็กติดรถยนต์ชิ้นละไม่เกินสิบห้าบาท ไม่มีค่าแอร์ไทม์ (ค่าส่งสัญญาณ) และเปรียบเทียบกับการติดตามด้วยจีพีเอส หรือระบบบอกตำแหน่งวัตถุด้วยดาวเทียม จะมีค่าอุปกรณ์ติดรถยนต์คันละสองหมื่นบาท และมีค่าแอร์ไทม์ จากการส่งสัญญาณผ่านระบบจีพีอาร์เอส

กำพลเปิดเผยว่า จะจัดบรรยายเทคโน   โลยีอาร์เอฟไอดี ย่านความถี่ยูเอชเอฟ     สำหรับโลจิสติกส์และการขนส่งพร้อมกับให้ทดสอบด้วยการติดแท็กในรถยนต์ที่ เคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง 120-180 กม.ต่อชม.เพื่อวัดความแรงสัญญาณ สำหรับแยกช่องซ้าย ขวา ลำดับก่อนหลัง วันที่ 29 ต.ค.เวลา 11.00-17.00 น. ที่สนามแข่งรถบางกอก แดรก อเวนิว คลองห้า ถนนรังสิต-นครนายก

เป็นเทคโนโลยีที่คนในธุรกิจขนส่งรุ่นใหม่ไม่ควรมองข้าม.

 

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ksmecare.com

ป้ายกำกับ: , , ,

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s


%d bloggers like this: