โอทอปบุกตลาดลาว ขนสินค้า4กลุ่มทำเงิน

52091710143894สมาพันธ์โอท็อป จับมือกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมพาผู้ผลิตเอสเอ็มอีบุกลาว 100 ราย เจาะตลาดสินค้า 4 กลุ่ม รองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในลาว ชดเชยตลาดในประเทศ พร้อมวางแผนโรดโชว์สร้างโอกาสตลาดวัตถุดิบอาหารไทยในสหรัฐ อังกฤษ

นายศักดา สิริเดชะกุล ประธานสมาพันธ์โอทอปแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าสมาพันธ์ฯและกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมเตรียมที่จะพาผู้ผลิตสินค้าโอ ทอปและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) 100 ราย เดินทางไปจัดงานหัตถกรรม 2 สายใย 2 แผ่นดินไทย-ลาวในวันที่ 22-27 กันยายน 2552 ที่ศูนย์แสดงสินค้านานาชาติลาว-ไอเทค สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ผู้ประกอบการที่ร่วมคณะครั้งนี้จะเป็นผู้ที่ผ่านการพัฒนาการผลิตด้านรูปแบบ สินค้า บรรจุภัณฑ์และมาตรฐานคุณภาพสินค้า เช่น มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) ซึ่งผู้ประกอบการดังกล่าวต้องการมองตลาดให้กว้างกว่าตลาดในประเทศเพราะเป็น ผู้ผลิตสินค้าที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับวิกฤตเศรษฐกิจส่งผลให้ตลาดในประเทศหดตัวลง ปัจจุบันสมาพันธ์ฯ มีสมาชิก 800 ราย และวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นส่งผลให้สมาชิกที่ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพเช่น โอทอป 3-5 ดาว ต้องเปลี่ยนไปประกอบอาชีพอื่นแล้ว 30%

สมาพันธ์ฯมองว่าสินค้าที่จะมีศักยภาพทำตลาดในลาวประกอบด้วย 4 กลุ่ม คือ
1.อาหารทะเลแห้ง
2.สมุรไพรและผลิตภัณฑ์สปาเพื่อรองรับสปาในแหล่งท่องเที่ยวของลาว เช่น หลวงพระบาง ปากเซ ซึ่งมีชาวต่างชาติไปเที่ยวจำนวนมากและปัจจุบันสินค้ารองรับสปามีไม่มาก
3.สินค้าของที่ระลึกเพราะปัจจุบันสินค้าของที่ระลึกตามแหล่งท่องเที่ยวในลาวยังมีคุณภาพไม่สูง เช่น เครื่องเงิน
4.เครื่องนุ่งห่ม โดยสมาพันธ์ฯต้องการคำสั่งซื้อจากผู้ประกอบการในลาวมากกว่าไปขายปลีก คาดว่าภายในงานจะมีคำสั่งซื้อไม่ต่ำกว่า 600,000 ดอลลาร์สหรัฐ(ประมาณ 20,400,000 บาท)

ทั้งนี้ ผู้ผลิตสินค้าโอทอปและเอสเอ็มอีต้องการทำตลาดลาวเพื่อรองรับความต้องการของ นักท่องเที่ยวต่างชาติในลาวและประชาชนลาวเองด้วย โดยปีนี้ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของลาวจะขยายตัว 3.4% ซึ่งลาวเป็นประเทศที่ไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ รวมทั้งในเดือนธันวาคมปีนี้ ลาวจะเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ทำให้การท่องเที่ยวลาวขยายตัวมากขึ้น และประเทศเพื่อนบ้านหลายประเทศ เช่น เวียดนาม มาเลเซีย กำลังเข้าไปทำตลาดในลาวกันมาก จึงจำเป็นที่ผู้ประกอบการไทยต้องเร่งเข้าไปทำตลาดแข่ง

นอกจากนี้สมาพันธ์ฯมีแผนที่จะพาผู้ประกอบการโอทอปและเอสเอ็มอีไปโรดโชว์ทำ ตลาดที่นิวยอร์กในเดือนเมษายน 2553 และที่ลอนดอนในเดือนมิถุนายน 2553 โดยจะเน้นผู้ผลิตวัตถุดิบอาหารร่วมทีมไป เพื่อหาลูกค้าร้านอาหารไทยและคนไทยในต่างประเทศ ซึ่งมีโอกาสสูงเพราะปัจจุบันคนไทยในต่างประเทศต้องใช้วัตถุดิบเวียดนามในการ ผลิตอาหาร

อย่างไรก็ตามสมาพันธ์ฯต้องการให้กระทรวงอุตสาหกรรมเข้ามาช่วยพัฒนาการผลิต เพื่อให้ได้มาตรฐาน มผช.และมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ซึ่งการเข้าสู่มาตรฐานดังกล่าวต้องปรับขั้นตอนการผลิตให้สามารถผลิตสินค้า ที่มีคุณภาพขึ้น ปัจจุบันมีสมาชิกที่ได้มาตรฐาน มอก.ไม่ถึง 10 %ของสมาชิกทั้งหมด โดยมาตรฐาน มอก.ของกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นที่ยอมรับของบางประเทศ จึงต้องการพัฒนาให้ผู้ประกอบการผ่านมาตรฐานดังกล่าว

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ksmecare.com

ป้ายกำกับ: , , , , , ,

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s


%d bloggers like this: