เอกชนแห่ถอนตัวต้นกล้าอาชีพ

520902102425299เอกชนเลิกร่วมต้นกล้าอาชีพ ระดมลูกจ้างกลับโรงงาน เร่งผลิตรับคำสั่งซื้อพุ่ง

นายพสุ โลหารชุน รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานประกอบการหลายรายแจ้งยกเลิกส่งแรงงานเข้ารับการฝึกอบรมในโครงการต้นกล้าอาชีพ สำหรับภาคอุตสาหกรรม 20% จากโรงงานที่เข้าร่วม 100 แห่ง ซึ่งแจ้งชื่อไว้ในครั้งแรก 5,000 คน และทยอยอบรมจนใกล้จะปิดโครงการเดือนก.ย.นี้ คิดเป็นจำนวนแรงงานที่ขอถอนตัวราว 200-300 คน โดยเจ้าของกิจการระบุช่วงนี้คำสั่งซื้อเริ่มกลับเข้ามา จึงต้องการใช้แรงงานมาก

สำหรับสถานประกอบการที่ขอยกเลิกการฝึกอบรม ส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ลงทะเบียนจะเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม กรมได้ให้คำแนะนำต่อผู้ประกอบการให้ส่งแรงงานเข้าร่วมฝึกอบรมต่อ เนื่องจากได้ลงทะเบียนของบประมาณไปแล้ว และตอนนี้คำสั่งซื้อที่เข้ามาส่วนใหญ่เป็นคำสั่งซื้อระยะสั้น โรงงานสามารถบริหารจัดการเวลาให้พนักงานเข้าฝึกอบรมได้

นอกจากนี้ แรงงานที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับค่าฝึกอบรม 250 บาทต่อวันต่อคน ค่าเบี้ยเลี้ยง 160 บาทต่อวันต่อคน แต่ถ้าจะยกเลิกการเข้าร่วมโครงการ กรมจะต้องส่งคืนงบประมาณ และสถานประกอบการจะไม่สามารถเข้าร่วมโครงการต่อได้แล้ว

สำหรับโครงการต้นกล้าอาชีพสำหรับภาคอุตสาหกรรม ได้รับงบประมาณมาทั้งสิ้น 10 ล้านบาท ตั้งเป้าหมายฝึกอบรมแรงงานภาคอุตสาหกรรม 2 หมื่นคน และโครงการจะสิ้นสุดในเดือนก.ย. 2552

นายพสุ กล่าวว่า ในตอนนี้กรมได้ร่วมมือกับสถาบันค้นคว้าและพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตทางอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และสมาคมเครื่องจักรไทย ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการนำเครื่องจักรเก่ามาฟื้นฟูประสิทธิภาพ เพื่อลดการนำเข้าเครื่องจักรใหม่ โดยใน 3 ปีที่ผ่านมา มีผู้นำเครื่องจักรเข้าร่วมโครงการแล้ว 25 เครื่อง สามารถฝึกอบรมบุคลากรด้านการฟื้นฟูเครื่องจักรได้ 150 คน

สำหรับปีหน้าจะเน้นเจาะตลาดต่างจังหวัดมากขึ้น ส่วนใหญ่จะเป็นประเภทเครื่องจักรทางการเกษตร โดยจะดึงสถาบันการเงินเข้ามาร่วมกิจกรรมด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการฟื้นฟูประสิทธิภาพเครื่องจักร และนำเครื่องจักรเก่ามาซ่อมบำรุง

ทั้งนี้ ในปัจจุบันนี้ประเทศไทยมีเครื่องจักรเก่าประเภทเครื่องมือกลอยู่ประมาณ 8 หมื่นเครื่อง ซึ่งอยู่ในสภาพที่ฟื้นฟูสภาพได้จำนวน 4 หมื่นเครื่อง และเครื่องจักรเก่าที่ผ่านมาฟื้นฟูแล้วจะมีขีดความสามารถในการใช้ในระดับ 80% ของเครื่องจักรใหม่

ใส่ความเห็น