แบรนด์หรูเอาใจผู้บริโภครุ่นใหม่ แห่พึ่งอานุภาพเทรนด์สีเขียว

แบรนด์หรูเอาใจผู้บริโภครุ่นใหม่ แห่พึ่งอานุภาพเทรนด์สีเขียว

mar05090752p1

ภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงในตลาด ทำให้หลายบริษัทต้องเร่งปรับตัว

ไม่เว้นแม้แต่แบรนด์หรู ซึ่งในอดีตแทบจะไม่เคยได้รับความบอบช้ำจากสถานการณ์เช่นนี้เพราะมีแต่ลูกค้ารวยๆ ที่สามารถควักเงินจ่ายได้ไม่อั้น

วอลล์สตรีต เจอร์นัล รายงานว่า สิ่งที่เกิดขึ้นได้ทำให้แบรนด์หรูระดับโลกอย่าง ชาแนล และ เวอร์ซาเช่ ต้องหันไปพึ่งธรรมชาติตามรอยหลายๆ แบรนด์ที่ได้เริ่มเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับธรรมชาติมาตั้งแต่ปีที่แล้ว เพื่อสร้างให้เป็นแบรนด์ที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) และหยิบประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อมที่ผู้คนกำลังสนใจมาไว้ในโฆษณาและกลยุทธ์การตลาดของบริษัท

เมื่อเดือนพฤษภาคม แบรนด์แฟชั่นหรูจากฝรั่งเศส “โมเอต เฮนเนสซี หลุยส์ วิตตอง” (LVMH) ได้เข้าไปถือหุ้น ใน “อีดัน” (Edun) บริษัทเสื้อผ้าออร์แกนิกที่ก่อตั้งโดยนักร้องชื่อก้อง “โบโน” และภรรยา

ส่วนแบรนด์หรูอื่นเริ่มโหมโฆษณาถึงวิธีการที่บริษัทมีส่วนช่วยประหยัดทรัพยากรบนโลกนี้อย่าง “ทิฟฟานี” ก็เตรียมตกแต่งหน้าต่างร้านด้วยภาพแนวปะการัง เพื่อตอกย้ำว่าบริษัทเลิกดีไซน์เครื่องประดับที่ใช้ปะการังเป็นส่วนประกอบมาตั้งแต่ปี 2545

“ฟรังซัวส์-อองรี ปิโนลต์” ประธานบริหารของยักษ์ค้าปลีกจากฝรั่งเศส “พีพีอาร์” ซึ่งสนับสนุนการถ่ายทำสารคดีเกี่ยวกับการทำร้ายสิ่งแวดล้อมของมนุษย์กล่าวว่า เราต้องการเปลี่ยนวิธีที่จะสร้างธุรกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ รายการสารคดีดังกล่าวเผยแพร่ใน 131 ประเทศเมื่อเดือนก่อน โดยขึ้นชื่อ แบรนด์ในเครือเป็นผู้สนับสนุน อาทิ กุชชี่ อีฟส์ แซงต์ โลรองต์ บอตเตกา เวเนตา

น่าสนใจว่าการที่แบรนด์หรูนำเทรนด์ สีเขียวมาใช้เป็นเครื่องสะท้อนถึงความท้าทายที่อุตสาหกรรมนี้ต้องเผชิญ ทั้งที่ ครั้งหนึ่งเคยชนะใจผู้บริโภคด้วยการดีไซน์ที่สวยงาม ฝีมืออันประณีต และบริการที่ดี แต่ปัจจุบันธุรกิจหรูต้องต่อสู้เพื่อรักษาลูกค้าหลักและไม่สามารถสร้างรายได้จากแบรนด์ได้มากเหมือนเมื่อก่อน

ผลสำรวจของ “Luxury Institute” พบว่า ลูกค้าวัยหนุ่มสาวและเศรษฐีหน้าใหม่ส่วนใหญ่จะค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ CSR ของบริษัทต่างๆ มากกว่าคนรุ่นก่อนๆ และคนกลุ่มนี้ก็มั่งคั่งลดลงด้วย

“มิลตัน เปดราซา” ซีอีโอของ Luxury Institute กล่าวว่า ผู้บริโภครุ่นใหม่เชื่อว่าการเอาใจใส่เรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่จะช่วยสร้างสรรค์ชีวิตที่มีความหมาย

ส่วนผลสำรวจของ Cone พบว่า 50% ของคนอเมริกันอายุ 18-24 ปี คาดหวังอย่างมากกับบริษัทที่จะผลิตและขายสินค้าและบริการที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม แม้จะอยู่ในช่วงเศรษฐกิจขาลง

นี่ทำให้บริษัทหรูต่างกระโดดเข้ามาร่วมกระแสสีเขียวกันมากกว่าในอดีต ซึ่งยังมี ีแบรนด์หรูเพียงไม่กี่รายที่เกาะเทรนด์นี้ อาทิ LVMH ที่โฟกัสไปที่การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน โดยลดการเดินทางและลดการขนส่งสินค้าทางอากาศ ส่วนพีพีอาร์ก็ตั้งแผนก CSR ในปี 2550 ที่รายงานตรงกับประธานบริหาร รวมถึงนำส่วนหนึ่งของโบนัสผู้บริหารมาใช้ในโครงการสีเขียว

กระนั้นในรายงานของกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) ที่จัดอันดับ 10 แบรนด์หรูที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมก็มีแบรนด์หรูทำผลงานได้ดีที่สุดแค่ C+ คือ ลอรีอัล แอร์เมส และ LVMH

แต่ตอนนี้เทรนด์นี้กลายเป็นจุดโฟกัสของแบรนด์หรูมากขึ้น อย่างเมื่อเดือนที่แล้ว “บาร์นีย์” ห้างค้าปลีกไฮเอนด์ก็เริ่ม โปรโมตรองเท้ากีฬาราคา 75 ดอลลาร์ ที่ใช้วัตถุดิบออร์แกนิก โดยรองเท้ากีฬา รุ่นนี้ออกแบบโดย Loomstate แบรนด์ เสื้อผ้าออร์แกนิกที่เป็นหุ้นส่วนธุรกิจกับรองเท้าแบรนด์ Keds

ส่วนแบรนด์เสื้อผ้าชายหนุ่ม “เออร์เมเนกิลโด เซกนา” ก็เตรียมวางขายแจ็กเกต “อีโคเทค โซลาร์” ภายใต้แบรนด์ “เซกนา สปอร์ต” ซึ่งมีแผงรับแสงอาทิตย์ที่แขนเสื้อ สามารถใช้รีชาร์จแบตเตอรี่และให้ความอบอุ่นผ่านแจ็กเกต

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่   www.ksmecare.com

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s


%d bloggers like this: